ĐBP - Việc thúc đẩy liên kết hợp tác được xem là chìa khóa để các địa phương mở ra cơ hội quảng bá, thu hút đầu tư. Đồng thời, có điều kiện nhìn nhận đánh giá và xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước. Bởi vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Điện Biên đã có nhiều nỗ lực tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch.
Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết: “Liên kết hợp tác phát triển du lịch không phải là vấn đề mới, du lịch muốn phát triển được thì cần có sự liên kết; trong đó, liên kết ngành, liên kết vùng rất quan trọng. Ngay từ năm 2010, tỉnh Điện Biên đã nằm trong nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc liên kết mở rộng, đến năm 2020 tiếp tục liên kết với TP. Hồ Chí Minh. Đây là một nội dung hết sức quan trọng. Việc liên kết phát triển du lịch nhằm giải quyết nhiều mục tiêu. Đầu tiên là tuyên truyền, quảng bá các tài nguyên, sản phẩm du lịch của các địa phương với nhau. Sau đó các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có cơ hội gặp gỡ kết nối đưa du khách từ địa phương này tới địa phương khác. Không chỉ vậy còn tổ chức được các đoàn khảo sát để xây dựng các sản phẩm, du lịch phù hợp; hợp tác để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch...”
Các hoạt động hợp tác, quảng bá xúc tiến du lịch với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết hợp tác với 5 nội dung: Hợp tác trao đổi thông tin công tác quản lý Nhà nước về du lịch; hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch và các sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của các tỉnh, thành phố năm 2022; hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch và xúc tiến kêu gọi đầu tư du lịch; tổ chức Hội chợ Du lịch vùng Tây Bắc năm 2022... Bám sát kế hoạch đó, ngành VHTT&DL tổ chức các đoàn tham gia gian hàng giới thiệu du lịch tại Lễ hội du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội; tổ chức các cuộc khảo sát, các đoàn famtrip lên Điện Biên khảo sát, đánh giá các điểm đến để có cơ sở xây dựng các sản phẩm, các tour du lịch... Như gần đây nhất, đoàn Điện Biên tham gia quảng bá sản phẩm du lịch tại festival “Tinh hoa Tây Bắc” năm 2022. Đây là sản phẩm du lịch hợp tác của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng nhằm quảng bá hình ảnh, tôn vinh tinh hoa văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc. Qua đó, thu hút du khách và thúc đẩy phát triển du lịch đến với Điện Biên.
Bên cạnh liên kết với các đơn vị truyền thống, từ đầu năm 2022 đến nay, ngành VHTT&DL còn tiếp tục mở rộng các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các địa phương khác. Như đầu tháng 3/2022, trong dịp tổ chức Lễ hội Hoa Ban, Sở VHTT&DL và Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức triển khai Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội và tỉnh Điện Biên giai đoạn 2022 - 2024. Chương trình bao gồm các nội dung chính: Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; xúc tiến quảng bá điểm đến; xây dựng triển khai các hoạt động du lịch mới; nghiên cứu cơ hội đầu tư tại tỉnh Điện Biên. Tiếp đó, cuối tháng 5 vừa qua, Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa hai tỉnh Điện Biên - Bình Định giai đoạn 2022 - 2026 được tổ chức với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, tập trung đẩy mạnh hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch và các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch hai tỉnh trong phát triển sản phẩm, thị trường khách du lịch và xây dựng các tour, tuyến du lịch kết nối. Thông qua việc ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2026 đã đánh dấu bước phát triển mới trong liên kết, hợp tác giữa hai tỉnh. Đồng thời, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách du lịch của hai địa phương.
Có thể thấy rằng việc liên kết phát triển du lịch giữa Điện Biên với các địa phương khác đã và đang bổ sung cho nhau, giúp đỡ nhau, tạo nên hiệu ứng tốt trong quá trình quảng bá du lịch của từng tỉnh, thành phố cũng như của cả một vùng. Điều đó tạo nên sức mạnh chung, nối dài sợi dây liên kết, tăng cường chặt chẽ hơn nữa sự kết nối giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy và phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19.